Sunday, November 25, 2007

มอนเตสซอรี่


การศึกษาปฐมวัยในรูปแบบของมอนเตสซอรี่
แนวคิด ทฤษฎี การศึกษาปฐมวัยของมอนเตสซอรี่
หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่
การสอนแบบมอนเตสซอรี่ ได้มาจากการที่มอนเตสซอรี่ได้ไปสังเกตเด็กในสภาพที่เป็นจริงของเด็ก ไม่ใช่สภาพที่ผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กเป็น มอนเตสซอรี่จึงได้พัฒนาวิธีการสอน การจ้ดเตรียมสิ่งแวดล้อม และอุปกรณ์การสอนต่างๆขึ้นมาใช้ โดยเริ่มต้นจากการทดลองสอนที่โรงเรียนที่มอนเตสซอรี่เข้าไปรับผิดชอบ
จุดมุ่งหมายของการสอนแบบมอนเตสซอรี่
จุดม่งหมายของการศึกษาแบบมอนเตสซอรี่ คือ "ช้วยพัฒนา หรือให้เด็กมีอิสระในด้านบุคลิกภาพของเด็กในวิถีต่างๆ อย่างมากมาย " สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนระบบมอนเตสซอรี่ คือ การจัดระบบเพื่อสะท้อนศักยภาพที่แท้จริง และความต้องการของเด็ก เพื่อเด็กจะไดพัฒนาบุคลิกภาพของเขา มอนเตสซอรี่ กล่าวย้ำถึงสิทธิของเด็กในการพัฒนาลุคลิกภาพของเขาในการเรียน สิทธิที่จะมีอิสระในการทำกิจกรรม สำรวจโลกด้วยตนเอง และเรียกร้องสิทธิในการที่จะมีสภาพการทำงานที่เหมาะสม
หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เป็นหลักการที่คำนึงถึงเด็ก ความต้องการของเด็กในด้านการเรียน เพื่อให้เด็กพัฒนาตนเอง โปรแกรมจัดเอาไว้ให้เด็กได้เป็นผู้เรียนที่มีอิสระ การควบคุมความผิดพลาดในการทำงานก็ด้วยการใช้วัสดุเหล่านั้นเอง และการจัดสิ่งแวดล้อมที่จัดเอาไว้ให้นี้เป็นตัวที่ทำให้เด็กมีอิสระ
การจัดการรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่
กิจกรรมถือเป็นส่วนสำคัญของสิ่งต่างๆ ที่ดำเนินไปในโรงเรียนมินเตสซอรี่เชื่อว่า เด็กเล็กควรเรียนด้วยร่างกายทั้งหมดโดยเน้นทางด้านการฝึกฝนทางประสาทสัมผัสกิจกรรม หรืองานที่เด็กทจะต้องมีความหมาย
วิธีการสอน มี 3 ขั้นตอน
1. สังเกตเห็นลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้น ทำให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่ครูสาธิตให้ดูกับชื่อของสิ่งนั้นได้ "นี่ คือ...."
2. สังเกตเห็นความแตกต่าง มั่นใจว่าเด็กเข้าใจเมื่อบอกเด็กว่า "หยิบ...."
3. เห็นความแตกต่างระหว่างสิ่งของทีมีความคล้ายคลึงกัน

No comments: